Thứ Năm, 4 tháng 3, 2021

Ngày 05.03.2021 Thứ sáu tuần II Mùa Chay


Tin Mừng: Mt 21,33-43.45-46 

✠ Tin Mừng Chúa Giê- su Ki- tô theo thánh Mát-thêu (Mt 21,33-43.45-46) 

33 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các thượng tế và kỳ mục trong dân rằng : “Các ông hãy nghe dụ ngôn sau đây : Có chủ nhà kia trồng được một vườn nho ; chung quanh vườn, ông rào giậu ; trong vườn, ông khoét bồn đạp nho, và xây một tháp canh. Ông cho tá điền canh tác, rồi trẩy đi xa. 34 Gần đến mùa hái nho, ông sai đầy tớ đến gặp các tá điền để thu hoa lợi. 35 Bọn tá điền bắt các đầy tớ ông : chúng đánh người này, giết người kia, ném đá người nọ. 36 Ông lại sai một số đầy tớ khác đông hơn trước ; nhưng bọn tá điền cũng xử với họ y như vậy. 37 Sau cùng, ông sai con trai mình đến gặp chúng, vì nghĩ rằng : ‘Chúng sẽ nể con ta.’ 38 Nhưng bọn tá điền vừa thấy người con, thì bảo nhau : ‘Đứa thừa tự đây rồi ! Nào ta giết quách nó đi, và đoạt lấy gia tài nó !’ 39 Thế là chúng bắt lấy cậu, tống ra khỏi vườn nho và giết đi. 40 Vậy khi ông chủ vườn nho đến, ông sẽ làm gì bọn tá điền kia ?” 41 Họ đáp : “Ác giả ác báo, ông sẽ tru diệt bọn chúng và cho các tá điền khác canh tác vườn nho, để cứ đúng mùa, họ nộp hoa lợi cho ông.” 42 Đức Giê-su bảo họ : “Kinh Thánh có câu : ‘Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta.’ Các ông chưa bao giờ đọc câu này sao ? 


43 Bởi đó, tôi nói cho các ông hay : Nước Thiên Chúa, Người sẽ lấy đi không cho các ông nữa, mà ban cho một dân biết làm cho Nước ấy sinh hoa lợi.” 

45 Nghe những dụ ngôn Người kể, các thượng tế và người Pha-ri-sêu hiểu là Người nói về họ. 46 Họ tìm cách bắt Người, nhưng lại sợ dân chúng, vì dân chúng cho Người là một ngôn sứ. 

Thánh sử Matthêô khi soạn Tin mừng đã nhắm vào dân tộc Do Thái, vì Ngài là người Do Thái và muốn viết Tin Mừng cho chính dân tộc của Ngài. Thời Chúa Giêsu dân tộc Do Thái được ví như vườn nho của Chúa, nhưng do những người có trách nhiệm không thực hiện ý Chúa muốn, nên đã bị Thiên Chúa trách mắng và lấy lại vườn nho trao cho dân tộc khác. Chúa Giêsu nhấn mạnh chính Chúa là chủ của vườn nho, còn những người khác chỉ là người làm thuê, những người đầy tớ không được quyền chiếm đoạt làm của riêng cho mình. 

Lời Chúa vẫn còn nhắc nhở Giáo hội và mỗi người chúng ta hôm nay. Phải làm cho vườn nho của Chúa ngày một phát triển và lan rộng. Mỗi người thợ phải làm việc hết mình qua đời sống phục vụ. Những người thợ phải biết thực hiện theo ý muốn của chủ, chứ không nên tìm vinh danh và lợi ích cho mình. Họ phải luôn ý thức mình chỉ là người làm công cho chủ và lãnh nhận lương bổng từ chủ, chứ không được đòi hỏi chiếm đoạt những thành quả do tay mình làm ra. Chúa Giêsu chính là cậu con trai của ông chủ trong bài Tin mừng, đã bị dân Do Thái bắt và đóng đinh trên thập giá. Thế nhưng chính Chúa là Tảng đá mà bị loài người loại bỏ nay lại trở nên đá tảng góc tường. Nghĩa là Chúa Giêsu Phục sinh là nền tảng niềm tin vào sự sống đời đời. 

Một ngày kia, tôi đón tăc-xi ở thành phố Đài Bắc. Tôi vô cùng ngạc nhiên khi thấy bên trong cửa băng ghế sau của xe một dòng chữ "Bạn có thể tìm thấy một vài quyển sách nói về tôn giáo phía sau ghế bạn ngồi, trong lúc xe chạy xin mời bạn đọc chúng. Nếu bạn thích, khi rời xe, bạn có thể mang theo". 

Tôi thấy đàng trước bác tài cũng đặt một tượng thánh giá nhỏ. Tôi hỏi bác: 

- Bác tài ơi, xin vui lòng nói cho tôi biết, các hành khách có thật sự quan tâm đến những cuốn sách đạo của bác không? 

- Ồ, có chứ. Có người đọc, có người lấy đi luôn nữa. 

Tôi hỏi tiếp: 

- Bác cảm thấy thế nào ? 

- Thật sung sướng anh à. Anh biết không, tôi không có nhiều giờ để đi nhà thờ, tôi luôn chạy trên đường phố. Đây là cách làm việc tông đồ của tôi. Tôi rất sung sướng được làm hai việc một lúc: tài xế, và loan báo Tin mừng, không cần phải làm thêm giờ. Đây là một nghề tuyệt vời. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Chúa nhật( 19/09/2021) 25 Thường niên.

Tin mừng: Mc 9, 29-36 Xã hội Việt Nam chúng ta rất chuộng chức quyền, nhiều người ước muốn làm quan, làm lớn để có địa vị, có lợi lộc để đượ...